Wednesday 26 June 2013

เก็บมาฝากจาก MarketWatch - ความเห็นของ Bill Gross ต่อแผนการชะลอ QE ของ Fed

ช่วงนี้ตลาดหุ้นก็ยังขึ้น ๆ ลง ๆ (ลงมากกว่าขึ้น) ตามความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจต่าง ๆ ในโลกทั้งจีนกับสภาพคล่อง ทั้งตัวเลขดัชนีต่าง ๆ ที่ออกมาดีบ้างไม่ดีบ้าง รวมทั้งเรื่องแผนการชะลอ QE ของ Fed ที่ยังเป็นเรื่องอินเทรนด์อยู่ ช่วงนี้ก็มีหลายฝ่ายออกมาให้ความเห็นแตกต่างกันไปเกี่ยวกับเรื่อง QE บ้างก็เห็นด้วย บ้างก็ว่าเร็วไป ก็เลยเอาบทความซึ่งเป็นความเห็นหนึ่ง (ในหลาย ๆ ความเห็น) มาฝากให้อ่านเป็นอีกหนึ่งมุมมอง ยังไงก็ตาม ก็ไม่สามารถจะวิเคราะห์หรือให้ความเห็นได้ว่ามันถูกหรือผิด ก็คงต้องหาข้อมูลเปรียบเทียบเพิ่มเติม จะได้มองกันหลาย ๆ ด้านต่อไป

บทความนี้อ่านมาจาก MarketWatch เป็นบทความที่เขียนโดย Bill Gross ลองถามอากู๋ว่า Bill Gross เป็นใคร ปรากฎว่า อากู๋ก็ไปถาม ดร.นิเวศน์ต่อที่บล็อก (http://www.thaivi.com/2010/01/106/) โดยสรุปคือ เป็นนักลงทุนที่เชี่ยวชาญการลงทุนในตราสารหนี้และตลาดเงินเป็นอย่างยิ่ง เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกองทุนรวมตราสารหนี้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดังนั้นก็จะถนัดการมองเศรษฐกิจในภาพใหญ่ (Macro)

Bill Gross มีความเห็นต่อแผนการชะลอ QE ของ Fed ว่า ออกจะรีบเร่งเกินไปหน่อย ด้วยเหตุผลต่าง ๆ สรุปได้ประมาณนี้ (ผิดพลาดประการใดขออภัย)

  • ที่ Fed คาดว่าอัตราการว่างงานลดลงเหลือประมาณ 7% กลางปีหน้า (2014) ไม่น่าจะเป็นไปได้ น่าจะอีกนาน
  • Fed เห็นว่าเศรษฐกิจอเมริกาเติบโตช้าเพราะมาตารการเข้มงวดทางการเงิน แต่ Bill Gross เห็นว่าเศรษฐกิจอเมริกา (และอัตราว่างงาน) ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบเชิงโครงสร้างเหล่านี้มากกว่า (ซึ่งเป็นสิ่งที่ Bernanke ไม่ได้พูดถึงเลย)
    • ค่าจ้างแรงงานยังน่าจะยังคงมีแนวโน้มที่จะไม่เพิ่มขึ้น หรือไม่ดีขึ้น ซึ่งเกิดจากแนวโน้มเกี่ยวกับประชากร (Demographic Trend) ของโลก
    • สังคมอเมริกาที่จะกลายเป็นสังคมคนแก่ และการที่คนยุค Baby Boomer เกษียณอายุ ทำให้อุปสงค์ในการบริโภคลดลง
    • เครื่องจักรและเทคโนโลยีที่เข้ามาแทนที่แรงงาน ทำให้งานน้อยลงแทนที่จะเพิ่มขึ้น
  • Fed คาดว่าจะลด QE หากอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายที่วางไว้คือ 2% ซึ่ง Bill Gross เห็นว่าไม่น่าเป็นไปได้ในเร็ววันเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น
    • ปัจจุบันในระบบเศรษฐกิจมีการกู้ยืมสูง ภาคครัวเรือนไม่สามารถจะจ่ายดอกเบี้ยได้สูงกว่านี้อีกมากนัก อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มจาก 20% เป็น 25% ตั้งแต่เดือนมกราคม อัตราการปล่อยสินเชื่อลดลงถึง 35% เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
    • การกู้ยืมที่มากขึ้นทั้งในอเมริกาและทั้งโลก ทำให้ระบบเศรษฐกิจโลกอ่อนไหวกบการปรับอัตราดอกเบี้ยมาก ถ้า Fed เพิ่มหรือลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป ระบบเศรษฐกิจจะรับไม่ได้

ดังนั้น ถึงแม้การพยายามเตรียมให้ตลาดปรับตัวกับการลด QE ที่จะเกิดขึ้นจะเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่ถ้าเร่งเกินไปแล้วพบว่ายังไม่สามารถจะลด QE ได้ ก็อาจทำให้สูญเสียความเชื่อมั่นและสภาพคล่องซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนตลาดมาตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา และไม่สามารถกู้คืนกลับมาได้เหมือนเดิม ซึ่งจะทำให้ต้องใช้เวลานานขึ้นกว่าเดิมกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว

เก็บความจาก Bill Gross: Fed tapering plan may be hasty

ส่วนใครอยากอ่านแถลงการณ์ของ Fed เชิญได้ที่
(ที่แปลภาษาไทยก็มีในเวบของกรมวิชาการเกษตร

No comments:

Post a Comment