Friday 21 June 2013

(มือใหม่เก็บมาฝากตอนหุ้นตก) กรุงเทพธุรกิจทีวี - อวสาน QE ชี้ชะตาตลาดทุนไทย?

หุ้นตกรอบนี้แรง ปิดบัญชีตัวเองแต่ละวันชวนให้เหนื่อยใจและห่อเหี่ยวอย่างยิ่ง และระหว่างวันจะต้องตั้งสติให้ดี ไม่ให้ตัดสินใจซื้อขายหุ้นด้วยอารมณ์โดยไม่ศึกษาข้อมูลแล้วคิดเอาเองว่าราคามันถูก อะไรประมาณนั้น

ข้อดีของสถานการณ์แบบนี้คือมันเป็นโอกาสสำหรับการเรียนรู้ อันแรกคือทบทวนในสิ่งที่ตัวเองทำ หลาย ๆ อย่างที่จะไม่เคยมองเห็นถ้าตลาดมันดี และหุ้นมันขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่พอผ่านช่วงที่มีสถานการณ์ผันผวน จะมองเห็นในอีกมุมหนึ่งทันที ซึ่งก็จะเป็นบทเรียนในการลงทุนต่อไป แล้วอีกส่วนที่จะต้องเรียนรู้คือสภาวะตลาดโลกในยามผันผวน ซึ่งมันไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ อาจจะเป็นเรื่องซับซ้อน แต่ก็ต้องพยายามเรียนรู้ให้ได้ตามสติปัญญาที่มี

สำหรับสาเหตุของความผันผวนในตลาดรอบนี้ ที่ได้ยิน ๆ กันก็คือ QE กับ Fund Flow ไหลออก อยากโพสต์เรื่องนี้ แต่จะเขียนเองก็จนใจและจนปัญญา เพราะเป็นเรื่องที่ซับซ้อนเกินกว่าที่จะทำความเข้าใจได้ถึงระดับที่กล้าเอามาเรียบเรียงเขียนเอง ที่ผ่านมาก็อาศัยอ่านและฟัง พอดีเมื่อวานพ่อบอกให้ลองเปิดรายการ Business Talk ฟัง เพราะวิเคราะห์ได้น่าสนใจ เลยลองมาเปิดย้อนหลังฟังวันนี้ และเห็นด้วยว่าวิเคราะห์ได้น่าสนใจดี เลยเอามาฝากกัน ลองฟังกันดูแล้วก็คิดตาม อาจจะได้อะไรบ้าง

ตัวเองตอนนี้ยังฟังไม่จบและขณะนี้ก็กำลังฟังอยู่ แต่ก็รู้สึกว่าตลาดหุ้นก็เป็นเกมเกมหนึ่ง ถ้ายึดการลงทุนเป็นงาน ก็จะต้องอยู่ในเกมนี้ ซึ่งมันสเกลใหญ่ ถ้าเป็นลูกจ้างอย่างที่เคยเป็น ก็อยู่ในเกมที่สเกลที่มันเกี่ยวข้องกับเราตรง ๆ มันเล็กหน่อย แต่จะเกมไหนก็เหมือนกัน (และท้ายที่สุดมันก็เชื่อมกันเป็นเกมใหญ่ ๆ 1 เกม)  คือมีกฎของเกม มีคนเล่น และทั้งกฎและคนเล่นมันไม่ได้เล่นแบบแฟร์กันเสมอไป ถ้าเลือกจะอยู่ในเกมไหน ก็ต้องหาวิธีเล่นให้ได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตอนนี้สิ่งที่คิดว่าตัวเองต้องทำคือ ศึกษากฎ เงื่อนไข และผู้เล่นในเกมให้มากที่สุด เพื่อจะได้อ่านเกมได้ดีกว่านี้ในอนาคต และเล่นเกมนี้ให้ได้ดีกว่าที่ผ่านมา

เขียนมาซะยาว.... เชิญรับชม :-)

คลิกที่นี่

(Edit เอา Video ออกใส่เป็น Link แทนเพราะทำให้มันไม่ Autoplay ไม่ได้ -_-")

No comments:

Post a Comment