Wednesday 12 June 2013

การลงทุนคืออะไร ทำไมต้องลงทุน ต้องใช้เงินมากหรือเปล่า แล้วควรจะลงทุนอะไรดี

จั่วหัวข้อวันนี้ด้วยคำถามที่น่าจะเป็นคำถามของคนที่ยังไม่เริ่มลงทุน (บางอันก็เคยเป็นคำถามของเราด้วยเหมือนกัน)


การลงทุนคืออะไร ?

http://www.tsi-thailand.org บอกไว้อย่างนี้

"“การลงทุน” คือ การที่เราใช้จ่ายเงินสดรูปแบบหนึ่งในปัจจุบัน โดยมุ่งหวังจะได้รับ
ผลตอบแทนจากการใช้จ่ายนั้นในอนาคต ซึ่งผู้ลงทุนเชื่อว่าเงินสดหรือผลตอบแทน
ส่วนเพิ่มที่จะได้รับคืนนั้น จะสามารถชดเชยระยะเวลา อัตราเงินเฟ้อ และความเสี่ยงที่
อาจเกิดขึ้นได้อย่างคุ้มค่า"

จะว่าไปแล้ว เราก็ไม่เคยคิดหานิยามอย่างเป็นเรื่องเป็นราวของคำว่าการลงทุนนะ ถ้าจะให้บอกว่าการลงทุนคืออะไร (เฉพาะบริบทที่เป็นการเอาเงินไปลงทุนนะ ไม่รวมถึงแรงงานหรืออะไรอื่น) สำหรับเรา มันคือการเอาเงินไปใส่ไว้ในสินทรัพย์อะไรก็ตามที่เราเชื่อว่ามันจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น หรือให้ผลตอบแทนแก่เรา อย่างที่เรียกว่า "ให้เงินทำงานแทน" ที่เขา (เขาคือใคร ?) พูด ๆ กัน ถ้ามีเงินอยู่ 1 ล้าน เอาใส่ไหฝังดิน อีกห้าปีขุดขึ้นมา (ถ้าไม่โดนขโมยขุดไปก่อน) มันก็ยังมี 1 ล้านเหมือนเดิม แต่ถ้าเอาเงิน 1 ล้านไปซื้อที่ดิน สมมติว่าอีก 5 ปีราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้าน เราก็จะมีเงินเพิ่มอีก 1 ล้านจากการเอาเงิน 1 ล้านแรกที่มีไปแปรเเปลี่ยนเป็นที่ดิน ผลตอบแทนที่ว่านี่ นอกจากจะอยู่ในรูปของราคาสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นแล้ว ดอกเบี้ย เงินปันผล ก็นับเป็นผลตอบแทนจากการลงทุนอีกรูปแบบหนึ่ง


ทำไมถึงต้องลงทุน ?

"การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจ" เป็นประโยคที่ได้ยินบ่อย ๆ จากโฆณษาอะไรต่ออะไรที่เกี่ยวกับการลงทุน (แม้ว่าบางทีคนโฆษณาจะพยายามพูดให้เร็วและเบาที่สุดก็ตาม) ในเมื่อการลงทุนมันมีความเสี่ยง คือเสี่ยงต่อการขาดทุน แล้วทำไมเราจะต้องลงทุน ทำไมไม่อยู่เฉย ๆ

ถ้าอยู่เฉย ๆ ได้โดยไม่เสียอะไรเลยมันก็สบายดี แต่จริง ๆ แล้วอยู่เฉย ๆ ก็เสียอยู่ดี ประการแรก การไม่ลงทุนแล้วเก็บเงินไว้เฉย ๆ เราอาจจะไม่เสียเงินก็จริง แต่ยังไงก็ตาม เราก็จะสูญเสีย "มูลค่า" ของเงินที่เรามีไปเพราะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นทุกปี เรามีเงิน 100 บาทปีนี้ เก็บไว้จนปีหน้า เงิน 100 บาทปีหน้า อาจจะซื้อของได้เท่ากับเงิน 95 บาท ในปีที่ผ่านมา เพราะของแพงขึ้น ค่าของเงินลดลง แล้วปีต่อไป เงิน 100 บาทที่ว่า ก็อาจจะซื้อของได้แค่ 90 บาท เงินน่ะ 100 บาทเท่าเดิม แต่ค่าของเงิน 100 บาทมันลดลงเรื่อย ๆ แล้วเราก็จนลงไปได้เรื่อย ๆ ทั้งที่มีเงินเท่าเดิมโดยที่เราไม่ต้องทำอะไรเลย อยู่เฉย ๆ นี่แหละ (เป็นเรื่องน่าเศร้า หาเงินมาแล้วอยากอยู่เฉย ๆ เก็บไปใช้ไปก็ไม่ได้)

ประการที่สอง การไม่ลงทุนทำให้เราเสียโอกาส โอเค ถ้าเรามีเงิน 1 ล้านแล้วใส่ไหไว้อย่างที่ยกตัวอย่างข้างต้น เงินมันก็อยู่กับเราแหละ แต่ถ้าเอาไปลงทุนที่ดิน จาก 1 ล้าน ได้เป็น 2 ล้าน การไม่ลงทุน ก็ทำให้เราเสียโอกาส โอกาสที่เสียไปก็คือ 1 ล้านบาท (ยกตัวอย่างแบบง่าย อาจไม่สมจริงก็ได้ เพราะเราไม่เคยลงทุนอสังหาริมทรัพย์) ถึงจะบอกว่าการลงทุนมีความเสี่ยงขาดทุน เพราะมันอาจจะไม่กำไรเสมอไป แต่ในทางกลับกัน มันก็ไม่ได้ขาดทุนเสมอไปด้วยเหมือนกัน อยู่ที่การจัดการความเสี่ยง การศึกษาในสิ่งที่ลงทุน มองแต่ว่าการลงทุนเสี่ยง และอาจขาดทุน มันก็เป็นการมองที่ไม่รอบพอ ๆ กับการมองแต่กำไรที่คิดว่าจะได้จากการลงทุน โดยไม่คิดถึงความเสี่ยงขาดทุนนั่นแหละ

มาถึงตอนนี้ ก็อาจจะสงสัยได้อีกอย่างว่า ถ้างั้นการเอาเงินไปฝากธนาคารก็เป็นการลงทุนสิ เพราะได้ดอกเบี้ยเงินฝาก มันก็ใช่แหละ คือเราฝากเงิน ธนาคารก็เอาเงินไปปล่อยกู้ต่อ (ด้วยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่จ่ายให้เรา) แต่เวลาเราฝากนี่เราก็ไม่ได้มองกันอย่างนั้น เราก็มองว่ามันเป็นที่เก็บเงินที่ปลอดภัย เงินต้นไม่หาย (จริง ๆ มันก็มีโอกาสเสีย แต่น้อยมาก) แล้วก็ได้ดอกเบี้ยด้วย แต่จริง ๆ ผลตอบแทนมันก็ค่อนข้างน้อย (อย่าลืมว่า High Risk, High Return การลงทุนที่แทบจะไม่มีโอกาสเสียเงินต้น ผลตอบแทนมันก็คงไม่เยอะ) เปอร์เซ็นต์ดอกเบี้ยเงินฝากต่อปีมันน้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อแต่ละปี สรุปว่าฝากเงินได้ดอกเบี้ย ก็สู้อัตราเงินเฟ้อไม่ได้อยู่ดี



ต้องใช้เงินมากหรือเปล่า ?


อันนี้ไม่ได้พูดถึงประเด็นที่ว่า แบ่งเงินมาลงทุนเท่าไรของสัดส่วนเงินที่มีนะ อันนั้นแล้วแต่คนเพราะความจำเป็นมันต่างกัน แต่จะพูดถึงกว่า "กี่บาท" นี่แหละ เพราะบางคนพอพูดถึงคำว่าลงทุน ก็จะคิดว่าต้องใช้เงินก้อน แล้วก็เลยคิดว่าตัวเองยังไม่สามารถลงทุนได้เพราะมีเงินไม่เยอะ

เราจะไม่พูดถึงอะไรที่ใช้เงินก้อนจริง ๆ อย่างพวกลงทุนที่ดินอะไรพวกนั้น เพราะมันก็มีการลงทุนที่ใช้เงินน้อยกว่านั้นมาก เช่น การลงทุนในกองทุนมันจะมีขั้นต่ำในการซื้อขายหน่วยลงทุนซึ่งมันไม่ได้เยอะอะไร มีตั้งแต่ขั้นต่ำ 1,000 บาท หรือ 2,000 บาท หรือบางกองก็ 10,000 บาท เพราะฉะนั้นไม่ต้องมีเงินเป็นแสนเป็นล้านก็ลงทุนได้ แม้แต่หุ้น มีสัก 50,000 ก็พอจะซื้อได้อยู่เหมือนกัน

ดังนั้น ถ้าคิดจะลงทุน มีเงินที่จะลงทุนหลักพัน ก็ลงทุนได้แล้ว



ควรจะลงทุนอะไรดี ?


ไม่มีคำตอบสำเร็จรูปที่เหมาะกับทุกคน แต่ควรจะลงทุนในสิ่งที่ตัวเองสนใจและมีความรู้ดี (ถ้าไม่มีความรู้อะไรสักอยาง ก็ต้องศึกษาหาความรู้) ความเสี่ยงจากการลงทุนจะเพิ่มขึ้นมากถ้าลงทุนในสิ่งที่ไม่มีความรู้ เช่น ซื้อหุ้นตามคนอื่น เพราะเห็นคนอื่นซื้อแล้วหุ้นมันขึ้น ได้กำไรเยอะ แต่ไม่รู้ว่าทำไมหุ้นนั้นมันถึงขึ้น แล้วก็ไม่รู้ว่ามันขึ้นมาเท่าไรแล้ว (พอซื้อแล้วมันเป็นช่วงลงพอดีก็ติดดอย อะไรงี้) วิธีหาเงินมันมีหลายแบบ ก็เลือกที่ถนัด และให้ผลตอบแทนคุ้มค่า (ถ้าทำแล้วได้กำไรระยะยาวน้อยกว่าฝากเงินธนาคาร อันนี้ก็ควรปรับปรุงหรือเปลี่ยนวิธี) บางคนก็ถนัดทำธุรกิจเอง บางคนถนัดดูที่ดิน ซื้อมาขายไป บางคนถนัดลงทุนอสังหาริมทรัพย์ให้คนอื่นเช่า แล้วกินค่าเช่า บางคนถนัดเก็งกำไรหุ้น บางคนถนัดลงทุนระยะยาว บางคนก็ฝากกองทุนลงทุนให้ หรือบางคนก็ลงทุนหลาย ๆ อย่าง ก็ว่ากันไป แล้วแต่คน เลือกให้เหมาะสมกับตัวเอง กับความสนใจ ความรู้ และเงินที่มี

No comments:

Post a Comment