Tuesday 11 June 2013

มารู้จักกองทุนรวมกันเถอะ

กองทุนรวมคืออะไร ?

จาก www.thaimutualfund.com บอกว่า กองทุนรวมคือ

"...เครื่องมือในการลงทุน (investment vehicle) สำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ประสงค์จะนำเงินมาลงทุนในตลาดเงินตลาดทุน แต่ติดขัดด้วยอุปสรรคหลายประการ ที่ทำให้การลงทุนด้วยตนเองไม่สามารถได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่ต้องการ..."เช่น
  • มีทุนทรัพย์จำนวนจำกัด ไม่สามารถกระจายการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเภทได้มากพอ เพื่อลดความเสี่ยงจากการลงทุน หรือ
  • ไม่มีประสบการณ์ ความรู้ ความชำนาญในการลงทุน หรือ
  • ไม่มีเวลาจะศึกษา ค้นหา และติดตามข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจการลงทุน
กองทุนรวม จึงเป็นเครื่องมือในการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ มีการจัดการลงทุนอย่างเป็นระบบ โดยมีจุดมุ่งหมายให้การลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดีสุด ภายใต้กรอบความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนยอมรับได้...".
โดยสรุป มันก็คือ เครื่องมือสำหรับเราซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายย่อย ที่อยากลงทุนในตลาดเงินตลาดทุน แต่ไม่สามารถหรือไม่อยากจะลงทุนด้วยตัวเองโดยตรง สามารถจะลงทุนในสิ่งที่เราอยากลงทุนได้โดยการจ้างมืออาชีพให้ช่วยเอาเงินเราไปลงทุนให้

การ "จ้าง" มืออาชีพ ซึ่งในที่นี้ก็คือ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ให้ลงทุนให้เรา ก็ทำได้โดยการซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนจาก บลจ.ในจำนวนเงินที่เราต้องการลงทุน ผู้บริหารจัดการกองทุนกองทุนที่เราซื้อก็จะเอาเงินที่เราซื้อหน่วยลงทุนไปลงทุนให้ เช่น ถ้าอยากลงทุนตลาดหุ้น ก็ซื้อกองทุนหุ้น กองทุนก็จะเอาเงินที่คนนำมาซื้อหน่วยลงทุนไปลงทุนในหุ้น โดยเก็บ "ค่าจ้าง" คือ ค่าธรรมเนียม และค่าบริหารจัดการในอัตราที่กำหนด ซึ่งก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละกองทุน

กองทุนรวมแบ่งได้หลายประเภทตามนโยบายการลงทุน หลัก ๆ ก็แบ่งตามสิ่งที่ไปลงทุนนั่นแหละ เช่น กองทุนตราสารหนี้ กองทุนหุ้น กองทุนแบบผสม กองทุนทองคำ ซึ่งแต่ละแบบก็อาจจะมีรายละเอียดปลีกย่อยออกไปอีก เช่น กองทุนที่มีนโยบายจ่ายเงินปันผล และกองทุนที่ไม่จ่ายเงินปันผล กองทุนที่กำหนดระยะเวลาการลงทุน เช่น กำหนดช่วงซื้อขาย หากอยู่นอกช่วงที่ซื้อขายจะไม่สามารถซื้อขายได้ บางกองก็มีเป้าหมายเจาะจง เช่น พวก Trigger fund หรือกองทุนที่ให้ผลประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีด้วย เช่น LTF RMF หรือบางกองก็เอาไปลงทุนต่างประเทศ ซึ่งรายละเอียดนโยบายการลงทุน และเงื่อนไขต่าง ๆ ของกองทุนก็จะระบุเอาไว้ในเอกสารชี้ชวนของแต่ละกองทุน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราควรจะศึกษาก่อนจะตัดสินใจลงทุน เพราะไหน ๆ จะจ้างคนอื่นให้เอาเงินเราลงทุนให้ทั้งที อย่างน้อย ๆ ก็ควรจะรู้สักหน่อยว่า เขาจะเอาเงินเราไปทำอะไรบ้าง เสี่ยงมากเสี่ยงน้อย เรารับได้มั้ย มีข้อกำหนดอะไรในการลงทุนบ้าง จะขายเอาเงินคืนได้ตลอดเวลาหรือเปล่า อะไรแบบนี้ จะได้ได้กองทุนที่เหมาะกับเงื่อนไขการลงทุนของเรา

อนึ่ง ถึงแม้จะบอกว่า กองทุนรวมเหมาะแก่ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ หรือไม่มีเวลาศึกษาติดตามข้อมูลเพื่อลงทุน แต่อย่างน้อย ๆ เราควรจะศึกษาในสิ่งที่เราต้องการลงทุนผ่านกองทุนบ้าง เพื่อให้สามารถเลือกกองทุน หรือคาดการณ์แนวโน้มของกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนั้น ๆ ได้ดีขึ้น จากประสบการณ์ตัวเอง เราเข้าใจกองทุนหุ้นมากขึ้นกว่าเดิมมากก็ตอนที่ลงทุนหุ้นเองนี่แหละ

สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลกองทุนต่าง ๆ ทั่วไป เวบไซต์ http://www.morningstarthailand.com/th/ ของ Morningstar Thanland  จะมีข้อมูลกองทุนต่าง ๆ ค่อนข้างครบถ้วน สามารถดูอันดับผลการดำเนินงานของกองทุนในช่วงระยะเวลาต่าง ๆ ได้ เปรียบเทียบกองทุนได้ ทำพอร์ตโฟลิโอจำลองได้ อาจจะดูซับซ้อนหน่อย แต่ข้อมูลครบถ้วน และช่วยให้เปรียบเทียบกองทุนได้ง่ายขึ้น ส่วนรายละเอียดยิบย่อยของแต่ละกองทุนนั้น เข้าไปดูได้ที่เวบไซต์ของ บลจ. ที่ขายกองทุนนั้น ๆ

No comments:

Post a Comment